Tìm hiểu viêm da tiết bã nhờn ở mặt và cách điều trị

Tìm hiểu viêm da tiết bã nhờn ở mặt và cách điều trị

Bệnh viêm da tiết bã ở mặt hay còn gọi là viêm da dầu được hình thành khi tuyến bã nhờn trên da được hoạt động quá mức dẫn đến viêm nhiễm nghiêm trọng. Tình trạng này thường có tính chất kéo dài và gây ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống đặc biệt là tính thẩm mỹ. Vậy viêm da tiết bã nhờn ở mặt là gì, dấu hiệu nào để nhận biết cùng cách điều trị như thế nào hiệu quả và an toàn sẽ nhanh chóng được tổng hợp sau đây.

Hiểu đúng về viêm da tiết bã ở mặt là gì?

Viêm da tiết bã nhờn ở mặt là một trong những bệnh lý mãn tính phổ biến ở da và thường tái phát nhiều lần gây khó khăn trong điều trị viêm da dứt điểm. Tình trạng này sẽ được hình thành chủ yếu do sự rối loạn của tuyến bã nhờn kết hợp với nấm Malassezia nên xuất hiện tại những vùng da có tuyến bã nhờn hoạt động mạnh mẽ như là vùng da đầu, da mặt, da lưng, da ngực,…

Hiểu đúng về viêm da tiết bã ở mặt là gì?

Những người trong nhóm da dầu sẽ có tỷ lệ mắc viêm da tiết dầu sẽ cao hơn bình thường đòi hỏi những người trong nhóm đối tượng này cần đặc biệt lưu tâm.

Những triệu chứng viêm da tiết bã ở mặt?

Để có thể nhận biết chính xác viêm da tiết bã ở mặt mọi người sẽ cần hết sức chú ý phân biệt chính xác những triệu chứng ở từng vùng da khác nhau. Vấn đề này sẽ được làm rõ ngay sau đây giúp mọi người có những thông tin chính xác.

Những triệu chứng viêm da tiết bã ở mặt?

Làn da sẽ xuất hiện nhiều mảng hồng, đỏ ứng khoảng cách của những vết đỏ trên bề mặt da thường không có ranh giới rõ ràng.

Xuất hiện thêm vảy trắng đi kèm là tình trạng bong tróc, luôn có cảm giác nhờn rít khó chịu vô cùng do tổn thương dẫn đến da vừa khô, vừa có bã nhờn.

Xuất hiện những tổn thương tại vùng chữ T – vùng có nhiều dầu như trán, cánh mũi, nếp gấp của da,… gây ảnh hưởng lớn đến thẩm mỹ của mọi người.

Nguyên nhân nào gây viêm da tiết bã ở mặt?

Mặc dù cho đến ngày nay khoa học vẫn chưa thể xác định được nguyên nhân chính xác nào gây nên viêm da tiết bã ở vùng mặt tuy nhiên trong nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng bệnh này xuất hiện là do sự rối loạn của hệ thống miễn dịch bên trong cơ thể kết hợp với nấm malassezia trong dịch tiết dầu trên da.

Những triệu chứng viêm da tiết bã ở mặt?

Bên cạnh đó, viêm da tiết bã ở mặt cũng có thể khởi phát do các yếu tố nguy cơ ngay sau đây đòi hỏi mọi người phải xác định rõ ràng, cụ thể là:

- Do yếu tố di truyền: Nếu trong gia đình có người thân mắc viêm da cơ địa tiết dầu thì rất có thể con cái cũng có nguy cơ mắc phải tình trạng này.

- Do yếu tố da dầu: Những người có làn da dầu cũng sẽ dễ kích thích trước sự hoạt động của nấm men gây nên tình trạng viêm da tiết bã phổ biến hơn người bình thường.

- Do yếu tố môi trường và thời tiết: Vào những thời điểm giao mùa, trời vào đông cũng khiến da khô ráp, mất nước khiến tuyến bã nhờn bị ảnh hưởng nghiêm trọng kết hợp cùng môi trường ô nhiễm gây nên viêm da tiết bã dầu.

- Do yếu tố dinh dưỡng: Chế độ ăn uống không khoa học nhiều đường, gia vị, dầu mỡ,… cũng tăng kích thích tăng tiết dầu gây nên viêm nhiễm.

- Do yếu tố khác: Bên cạnh đó yếu tố căng thẳng, rối loạn nội tiết, vệ sinh da sai cách,… cũng là nguyên nhân gây viêm da tiết bã.

Những phương pháp nào giúp điều trị viêm da tiết bã ở mặt

Nếu các triệu chứng viêm da tiết bã ở mặt kéo dài trên 2 tuần sẽ cần phải tiến hành điều trị trong đó các phương pháp sẽ được bao gồm như sau.

- Sản phẩm chống nấm kết hợp với thuốc bội nhiễm nấm: Cách đơn giản chữa viêm da tiết dầu tại vùng mặt chỉ đơn giản là chăm sóc da phù hợp và kết hợp cùng với các chất tẩy rửa nhẹ nhàng có chứa kẽm pyrithione 2% và tiến hành thoa kem dưỡng ẩm đúng cách nhất.

- Kem dưỡng ẩm kết hợp cùng thuốc kiểm soát chứng viêm: Các loại thuốc kiểm soát chứng viêm sẽ được các bác sĩ da liễu kê đơn có chứa hàm lượng Hydrocortisone hoặc fluocinolone acetonide, thuốc mỡ ức chế calcineurin chứa pimecrolimus hoặc tacrolimus. Lưu ý, các loại thuốc này cần phải tuân thủ đúng theo liều dùng mà bác sĩ kê đơn và không được tự ý mua và sử dụng tránh những tác dụng phụ không mong muốn.

Bên cạnh đó, việc sử dụng các loại kem dưỡng ẩm chuyên sâu dành cho tình trạng viêm da tiết bã ở mặt trong đó sản phẩm CICATOPY SOOTHING MOISTURISING CREAM là kem dưỡng ẩm làm dịu da trước các triệu chứng của viêm da tiết bã được các chuyên gia khuyên dùng.

Với bảng thành phần bao gồm Cicalinum® Complex, Linseed hàm lượng cao trong EFA Omega 3, Omega 6 and Omega 9 Acids, Phytosqualan-Squalane, Glycerin, Shea butter, Sensiva S.C.50, Coconut oil, Thermal water đảm bảo an toàn, không gây kích ứng hay khó chịu lên vùng da.

Công dụng chính của loại kem dưỡng này đó là giúp giảm nhanh các triệu chứng của chàm ngứa, kích ứng, căng da, mẩn đỏ,… kết hợp bổ sung độ ẩm lâu dài cho da, tăng cường hàng rào bảo vệ cũng như củng cố xây dựng lại lớp màng hydrolipid tự nhiên.

- Xây dựng thói quen sống lành mạnh: Ngoài ra, việc xây dựng một thói quen, lối sống lành mạnh và khoa học cũng là yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả điều trị viêm da tiết bã. Do đó, nên ngủ đủ giấc, tập luyện thể dục thể thao nhẹ nhàng, giảm căng thẳng, dành thời gian thư giãn, nghỉ ngơi hợp lý,… là điều cần thực hiện mỗi ngày.

Tóm lại, viêm da tiết bã ở mặt là một bệnh mãn tính cũng như không có nguyên nhân chính xác do đó cách điều trị cần phải kết hợp nhiều phương pháp khác nhau mới có thể đem lại những kết quả tối ưu. Trong đó, dòng Cicatopy các sản phẩm dưỡng da dành riêng cho viêm da tiết bã nhờn của Dermedic chính là một sự lựa chọn hoàn hảo dành riêng cho những người đang gặp phải vấn đề này.

 
Bài trước Bài sau
HIỆU QUẢ CAO

HIỆU QUẢ CAO

NƯỚC KHOÁNG TINH KHIẾT

NƯỚC KHOÁNG TINH KHIẾT

KIỂM NGHIỆM LÂM SÀNG

KIỂM NGHIỆM LÂM SÀNG

CHỨNG NHẬN GMP

CHỨNG NHẬN GMP