Viêm da có lây không, cách chữa trị như thế nào là hiệu quả?

Viêm da có lây không, cách chữa trị như thế nào là hiệu quả?

Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng viêm da cơ địa là do sự rối loạn chức năng hàng rào bảo vệ da từ đó dẫn đến khô da, ngứa ngáy, mẩn đỏ, kích ứng,… Chính vì điều này mà khiến mọi người vô cùng lo lại mỗi khi tiếp xúc với người mắc viêm da cơ địa bởi không biết liệu rằng viêm da có lây không cũng như có ảnh hưởng gì không? Những vấn đề quan ngại này sẽ được nhanh chóng giải đáp đầy đủ và chính xác ngay dưới bài viết sau đây.

Có những nguyên nhân nào gây viêm da cơ địa?

Hiện nay mặc dù chưa có bất cứ nghiên cứu khoa học nào chứng minh rõ ràng về nguyên nhân của viêm da cơ địa là từ đâu. Tuy nhiên với nhận định của nhiều chuyên gia về da liễu thì tình trạng này là do quá trình tương tác giữa các yếu tố bao gồm cơ địa, di truyền, suy giảm miễn dịch, môi trường xung quanh,…

Một số yếu tố khác cũng làm tăng nguy cơ thúc đẩy khả năng gây bệnh và ảnh hưởng đến viêm da cơ địa như sau:

  • Do di truyền: Nếu có người thân trong gia đình mắc viêm da cơ địa thì nguy cơ cao con cháu cũng dễ bị bệnh lý này.
  • Do tiền sử bị dị ứng: Những người đã từng bị dị ứng với thuốc, hóa chất, thực phẩm, bụi bẩn, côn trùng,… cũng sẽ gây viêm da do đó nếu được hỏi viêm da có lây không thì mọi người có thể yên tâm là không hề lây lan.
  • Do điều kiện thời tiết: Với mức độ khắc nghiệt của khí hậu quá khô, quá lạnh, quá ẩm ướt,… cũng là nguy cơ gây viêm da.
  • Do mắc các bệnh liên quan đến cơ địa dị ứng: Thường là viêm mũi dị ứng, viêm da dị ứng, vảy nến, viêm phế quản,… do đó mọi người cần hết sức lưu tâm.
  • Do lạm dụng các chất kích thích: Hút thuốc lá, uống bia rượu, chất kích thích,… cũng tăng tỷ lệ mắc viêm da cơ địa ở người lớn.

Vậy viêm da cơ địa có lây không?

Với những nguyên nhân và biểu hiện của viêm da cơ địa thì có thể dễ dàng giải thích viêm da có lây không đó là bệnh này không có khả năng lây lan do đó mọi người có thể yên tâm khi tiếp xúc trực tiếp, máu từ các tổn thương trầy xước do gãi,… cũng không thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

Làm rõ vấn đề này cũng giúp cho những người đang gặp phải tình trạng viêm da cơ địa có thể thoải mái, tự tin hơn khi tiếp xúc với mọi người cũng như không bị xa lánh bởi xã hội như nhiều người đã lầm tưởng.

Cách chữa viêm da cơ địa hiệu quả và an toàn nhất?

Do chưa xác định được nguyên nhân cụ thể của viêm da cơ địa do đó để đưa ra một phương pháp điều trị đặc hiệu. Nguyên tắc điều trị viêm da cơ địa hiện nay sẽ được bao gồm sự phối hợp giữa điều trị tại chỗ với thuốc bôi kết hợp với kem dưỡng ẩm chuyên sâu và thay đổi theo từng giai đoạn sao cho phù hợp nhất. 

Loại thuốc bôi tại chỗ được sử dụng phổ biến là Corticoid – đây là một loại thuốc cần phải được bác sĩ kê đơn bởi nếu không sẽ có nhiều tác dụng phụ không mong muốn có thể xảy ra.

Mỗi một giai đoạn bệnh khác nhau, người bệnh sẽ được thay đổi kế hoạch điều trị sao cho phù hợp và linh hoạt nhất để giảm tần suất có thể tái phát bệnh sau đó. Đồng thời người bệnh sẽ cần điều trị các bệnh lý khác nếu có liên quan đến yếu tố do cơ địa gây nên.

Cách phòng ngừa viêm da cơ địa như thế nào?

Sau khi đã tìm được câu trả lời viêm da có lây không là hoàn toàn không lây lan thì mọi người cũng cần nắm vững những cách phòng ngừa viêm da cơ địa ngay dưới đây để có thể hạn chế thấp nhất sự tái phát cũng như giúp hiệu quả điều trị viêm da đạt được kết quả tốt nhất. Cụ thể như sau:

Tuyệt đối tránh xa những sản phẩm vệ sinh da, chăm sóc da có tính tẩy rửa mạnh cũng như chứa mùi hương quá nồng.
Nên mặc quần áo có độ thấm hút tốt, nên tắm rửa ngay sau khi vận động ngoài trời sẽ giúp kiểm soát tốt tình trạng viêm da.
Thường xuyên cắt móng tay cho trẻ sơ sinh để tránh những sự trầy xước, chảy máu tổn thương khi trẻ gãi ngứa,…
Uống đủ 2-3 lít nước mỗi ngày để cung cấp độ ẩm cần thiết cho da cũng như luôn đảm bảo môi trường sống sạch sẽ, vệ sinh và thông thoáng nhất.

Không nên tắm nước có mức nhiệt quá cao hoặc quá thấp sẽ gây nên tình trạng mất nước, mất độ ẩm trên da khiến da khô ráp hơn.

Luôn sử dụng các sản phẩm kem dưỡng ẩm lành tính như CICATOPY DEEP NOURISHMENT BODY CREAM là kem dưỡng ẩm chuyên sâu dành cho làn da viêm da cơ địa với bảng thành phần khá an toàn bao gồm: Cicalinum® Complex, Shea butter, Cocoa butter, Glycerin, Super Hartolan, Vitamin E, Thermal water sẽ không gây bất cứ sự kích ứng khó chịu nào khi sử dụng.

Sản phẩm này có công dụng chính đó là giúp phục hồi và tăng cường hàng rào lipid trên da cũng như làm dịu ngay những vết viêm, tổn thương nhỏ trên da. Đặc biệt 6 triệu chứng của bệnh mãn tính về khô da, chàm và da dị ứng bao gồm cả ngứa, nuôi dưỡng và giữ ẩm lâu dài cho da sẽ được xử lý nhanh chóng nhất.

Như vậy, mọi người không cần quá lo lắng về viêm da có lây không bởi câu trả lời được đưa ra đó là hoàn toàn không. Vấn đề quan trọng ở đây là nên lựa chọn những sản phẩm kem dưỡng da chuyên sâu để đảm bảo làn da luôn được chăm sóc và bảo vệ tốt nhất. Liên hệ ngay Dermedic để được tư vấn và giải đáp nhanh chóng về các sản phẩm viêm da cơ địa. 

 
Bài trước Bài sau
HIỆU QUẢ CAO

HIỆU QUẢ CAO

NƯỚC KHOÁNG TINH KHIẾT

NƯỚC KHOÁNG TINH KHIẾT

KIỂM NGHIỆM LÂM SÀNG

KIỂM NGHIỆM LÂM SÀNG

CHỨNG NHẬN GMP

CHỨNG NHẬN GMP