BẠN BIẾT GÌ VỀ P.ACNES - VI KHUẨN GÂY MỤN “KHÓ ƯA” CHO DA

BẠN BIẾT GÌ VỀ P.ACNES - VI KHUẨN GÂY MỤN “KHÓ ƯA” CHO DA

Bạn có đang "đau đầu" với những nốt mụn trứng cá dai dẳng, sưng đỏ? Bạn đã thử qua nhiều phương pháp điều trị nhưng không hiệu quả? Rất có thể, "thủ phạm" chính là vi khuẩn P.acnes - kẻ thù "nho nhỏ" ẩn sau những nốt mụn. Bài viết này của Dermedic sẽ cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về vi khuẩn P.acnes, cũng như các phương pháp điều trị mụn hiệu quả. 

Vi khuẩn P.acnes là gì?

Vi khuẩn P.acnes, hay còn gọi là Propionibacterium acnes là một loại vi khuẩn gram dương kỵ khí, phát triển tương đối chậm, thường cư trú trong nang lông và tuyến bã nhờn trên da. Bình thường, P.acnes tồn tại trên da một cách vô hại, thậm chí còn có vai trò trong việc bảo vệ da khỏi các vi khuẩn có hại khác. Tuy nhiên, khi số lượng P.acnes tăng lên quá mức, chúng sẽ sản xuất ra các enzyme và chất chuyển hóa gây ra tình trạng viêm, dẫn đến hình thành mụn trứng cá.

Vi khuẩn P.acnes là gì

P.acnes là vi khuẩn kỵ khí, nghĩa là chúng phát triển tốt nhất trong môi trường thiếu oxy. Chúng sử dụng bã nhờn (dầu) trên da làm nguồn dinh dưỡng để phát triển. P.acnes có thể tồn tại trong các nang lông bị tắc nghẽn, nơi có môi trường tối và nhiều dầu.

Cơ thế gây mụn của vi khuẩn P.acnes

Mụn là một vấn đề phổ biến của da xuất phát từ việc tăng tiết bã nhờn và viêm nang lông tuyến bã. Đặc biệt, mụn thường phát triển nhiều ở những người ở độ tuổi dậy thì. Có nhiều biểu hiện của mụn như sưng đỏ, có mủ, gây ngứa và đau.

Mụn không phải là một bệnh nguy hiểm, nhưng nó có thể kéo dài và gây ra nhiều tình trạng khác nhau. Mụn để lại vết thâm sạm và sẹo, ảnh hưởng đến ngoại hình và gây ra tác động tâm lý đáng kể đối với những người bị mụn. Có nhiều yếu tố gây ra tình trạng mụn viêm, mụn mủ kéo dài không chữa khỏi, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của nhiều người:

Cơ thế gây mụn của vi khuẩn P.acnes

- Vi khuẩn: Vi khuẩn P Acnes là nguyên nhân phổ biến nhất gây ra tình trạng mụn viêm, mụn mủ, trong khi mụn trứng cá đỏ được gây ra bởi vi khuẩn Demodex.

- Thay đổi nội tiết đột ngột: Đối với những thanh thiếu niên đang ở độ tuổi dậy thì hoặc phụ nữ trong giai đoạn tiền mãn kinh, sự thay đổi của nội tiết tố trong cơ thể có thể khiến cho tuyến bã nhờn hoạt động mạnh mẽ hơn. Sự tăng sản xuất dầu nhờn trên da mặt, kết hợp với việc không tuân thủ vệ sinh da mặt đúng cách, có thể làm tình trạng mụn trở nên nặng hơn.

- Ăn uống thiếu khoa học: Việc tiêu thụ nhiều thức ăn nhanh, đồ cay nóng và thức ăn giàu tinh bột có thể không chỉ làm tình trạng mụn không giảm đi mà còn làm trầm trọng hơn.

- Vệ sinh không đúng cách: Hiện tượng này thường xảy ra phổ biến hơn ở phụ nữ, đặc biệt là những phụ nữ thường xuyên trang điểm khi ra ngoài. Tuy nhiên, việc trang điểm quá mức và không tuân thủ vệ sinh đúng cách có thể dẫn đến tình trạng bít tắc lỗ chân lông, gây ra mụn.

Cách tiêu diệt vi khuẩn P.acnes?

Theo Bệnh viện Da liễu Trung Ương thì “Có rất nhiều cách để tiêu diệt vi khuẩn P.acnes như sử dụng kháng sinh, bôi benzoyl peroxide, retinoid,... Tuy nhiên, cách hiệu quả và có tác dụng lâu dài là phá huỷ môi trường sống của chúng, không cho chúng có cơ hội sinh sôi nảy nở. Đó là cần làm sạch dầu nhờn và đưa oxy vào nang lông”.

Và nếu bạn vẫn đang thắc mắc làm sao để phá hủy môi trường sống của P.acnes cũng như hạn chế sự sinh sôi của chúng thì DERMEDIC NORMACNE chính là đáp án hoàn hảo cho câu hỏi.

Cách tiêu diệt vi khuẩn P.acnes với dòng sản phẩm Dermedic

Tự hào là Dược mỹ phẩm đầu tiên trên thị trường hoạt động theo cơ chế tác động vào toàn bộ các nguyên nhân và giai đoạn của mụn trứng cá. Normacne dược mỹ phẩm đầu tiên mà cùng lúc tác động:

- Kiểm soát hoạt động của vi khuẩn và giảm số lượng của chúng.

- Cản trở sự trao đổi của các vi khuẩn (Ngăn cản sự hình thành các khuẩn lạc (quần thể vi khuẩn) trên da.

- Phá vỡ màng sinh học của vi khuẩn và hỗ trợ các hoạt chất kháng khuẩn trong sản phẩm Noracne hoạt động hiệu quả.

Đây chính là giải pháp đột phá trong hành trình điều trị mụn với 3 thành phần được cấp bằng sáng chế gồm:

VEPROLANUM DH™: Chống lại sự xâm nhập của vi khuẩn có hại trên da. Bảo vệ da, chống lại sự phát triển của vi khuẩn có hại trong toàn bộ quá trình hoạt động của chúng.
OXYNIACYDE™: Chống oxy hoá và giảm các gốc tự do. Hạn chế sản xuất quá mức các gốc tự do có thể gây viêm, thay đổi hệ vi khuẩn của lớp biểu bì và sự phát triển của vi khuẩn gây bệnh.
NIACESTRE™: Điều hoà hoạt động của tuyến bã nhờn và giữ ẩm cho da.Nuôi dưỡng và phục hồi hàng rào bảo vệ da trong quá trình điều trị.

Xem thêm thông tin chi tiết về dòng sản phẩm chăm sóc da mụn Normacne: https://dermedic.vn/collections/normacne-danh-cho-da-dau-da-mun

Hy vọng với những thông tin từ bài viết bạn sẽ có thêm những kiến thức bổ ích chăm sóc da mụn và có được nền da luôn khỏe đẹp nhé!
 

Bài trước Bài sau
HIỆU QUẢ CAO

HIỆU QUẢ CAO

NƯỚC KHOÁNG TINH KHIẾT

NƯỚC KHOÁNG TINH KHIẾT

KIỂM NGHIỆM LÂM SÀNG

KIỂM NGHIỆM LÂM SÀNG

CHỨNG NHẬN GMP

CHỨNG NHẬN GMP