VÌ SAO MỤN MÃI "ĐEO BÁM" TRÊN DA BẠN? LÀM THẾ NÀO ĐỂ TRỊ DỨT ĐIỂM?

VÌ SAO MỤN MÃI

Mụn luôn là “kẻ thù" của mọi cô gái, kể cả là tuổi dậy thì hay khi đã trưởng thành. Có rất nhiều lý do khiến cho mụn cứ tái lại và lây lan, nếu như không có biện pháp trị dứt điểm. Trong bài viết lần này, Dermaster sẽ cho bạn biết nguyên nhân và những phương pháp để chấm dứt tình trạng bị “đeo bám" trên da của bạn. Cùng tìm hiểu nhé!

Mụn hình thành như thế nào?

Bã nhờn và lỗ chân lông là đầu cơ hình thành nên các thể loại mụn. Khi tuyến bã nhờn hoạt động mạnh mẽ, tiết ra nhiều dầu thừa, cùng với việc tế bào chết không được dọn sạch lâu ngày, khiến cho bã nhờn đó không thể thoát ra được. 

Hơn nữa, bụi bẩn từ môi trường cứ mỗi ngày mỗi tích tụ thêm, làm lỗ chân lông dần dần bị tắc nghẽn, từ đó các loại mụn (mụn đầu đen, mụn đầu trắng, mụn mủ,…) dần dần được sinh ra.

Tình trạng mụn kéo dài, không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn có thể khiến tinh thần và sự tự tin của mọi cô gái giảm sút.

 

Những nguyên nhân gây ra mụn

Có rất nhiều nguyên nhân khiến mụn ngày càng “sinh sôi nảy nở", nhưng cốt lõi sẽ có 2 nhóm nguyên nhân cơ bản đó là xuất phát từ bên trong và ảnh hưởng từ tác nhân bên ngoài.

Mụn hình thành từ bên trong do rối loạn nội tiết tố, hoặc do cơ địa của bạn không để đào thải các độc tố ra ngoài. Điều này cần nhiều thời gian và kiên trì để thay đổi, đặc biệt là phải có tác động vào các yếu tố bên trong mới hiệu quả.

Còn lại, đa số các loại mụn phổ biến hầu hết xuất phát từ ảnh hưởng của môi trường bên ngoài, hoặc lối sinh hoạt hoạt thường ngày của chúng ta. Có một số nguyên nhân gây mụn mà bạn không thể ngờ tới như rửa mặt quá nhiều, lười gội đầu, ăn đồ nhiều dầu mỡ, không làm sạch mồ hôi,..

Làm thế nào để phòng và trị mụn?

Làm sạch da đúng cách

Đây là bước tiền đề cho mọi chu trình chăm sóc da hàng ngày. Việc này giúp loại bỏ lớp mỹ phẩm, dầu thừa hay bụi bẩn bám trên da sau một ngày dài hoạt động. Nếu thực hiện tốt bước này, làn da của bạn sẽ được cải thiện hơn rất nhiều, cũng như tránh được các nguy cơ hình thành mụn mới.

Ngoài ra, việc lựa chọn kĩ sản phẩm phù hợp cũng góp phần giúp làm sạch da đúng cách. Sử dụng những sản phẩm chuyên trị an toàn, lành tính luôn là những lời khuyên hàng đầu từ các chuyên gia da liễu dành cho làn da dầu, mụn. 

NORMACNE là dòng sản phẩm chuyên dụng cho da mụn giúp điều trị các vấn đề về mụn, kiểm soát tuyến bã nhờn, tăng sức đề kháng cho da mà các bạn có thể tham khảo trong chu trình dưỡng da hàng ngày của mình.

𝐀𝐧𝐭𝐢𝐛𝐚𝐜𝐭𝐞𝐫𝐢𝐚𝐥 𝐜𝐥𝐞𝐚𝐧𝐬𝐢𝐧𝐠 𝐠𝐞𝐥: gel rửa mặt kháng khuẩn dành cho da dầu mụn, làm sạch sâu nhưng không gây ra cảm giác căng tức cho da. Kiểm soát các tuyến bã nhờn và ngăn sự hình thành mụn mới.

𝐂𝐥𝐞𝐚𝐧𝐬𝐢𝐧𝐠 𝐚𝐧𝐝 𝐫𝐞𝐠𝐮𝐥𝐚𝐭𝐢𝐧𝐠 𝐬𝐤𝐢𝐧 𝐭𝐨𝐧𝐞𝐫: toner có công thức dành riêng cho da dầu, mụn, những làn da có vấn đề về lỗ chân lông. Giúp phục hồi cân bằng lớp màng hydrolipid trên da và ức chế sản xuất bã nhờn mà không làm khô hay kích ứng da.

Một làn da sạch khỏe với độ pH được cân bằng sẽ là tiền đề giúp bạn loại bỏ nhờn mụn dễ dàng hơn.

Ăn uống, sinh hoạt điều độ

Ăn uống góp phần không hề nhỏ trong quá trình tái tạo và phục hồi làn da. Hãy hạn chế ăn đồ ngọt, thức ăn nhanh, nhiều dầu mỡ và các loại nước có ga, chất kích thích,..bởi chúng sẽ khiến da của bạn trở nên tệ hơn.

Thay đổi thói quen sinh hoạt lành mạnh, không chỉ giúp cuộc sống bạn tốt lên mà làn da chúng ta cũng được nuôi dưỡng sâu từ bên trong. Hãy duy trì tập thể dục thường xuyên, ngủ đủ giấc và đặc biệt là uống đủ nước mỗi ngày nhé.

Tập bỏ thói quen chạm tay vào mặt

Đây có lẽ là thói quen khó bỏ của đại đa số chị em chúng mình, nhưng thật ra nó chẳng tốt chút nào cho làn da của chúng ta. Khi dùng tay sờ lên mặt, hay nặn mụn sẽ khiến vi khuẩn Cutibacterium acnes lây lan ra các vùng xung quanh khiến cho tình trạng mụn sẽ trở nên nặng hơn, thậm chí là khó kiểm soát. Vì vậy, chúng ta nên tập bỏ dần dần thói quen này và thay bằng những thói quen tốt hơn như thường xuyên rửa tay, lau sạch các vật dụng thân thiết, luôn mang theo nước rửa tay khi ra đường,... 

Bảo vệ da trước ánh nắng mặt trời

Bạn có tin rằng chỉ với 15 phút, tia cực tím (UV) của mặt trời có thể gây hại cho làn da của bạn rồi không? Vì vậy, việc bảo vệ da đúng cách là vô cùng quan trọng mỗi khi ra đường, hay ngay cả khi chỉ ở nhà. Có rất nhiều cách để “tạo hàng rào" che chắn làn da nhưng cách phổ biến nhất vẫn là sử dụng các sản phẩm chống nắng hiệu quả. 

Về việc lựa chọn loại chống nắng phù hợp, các chuyên gia khuyên bạn nên sử dụng các loại kem chống nắng phổ rộng với chỉ số SPF 15 hoặc cao hơn. Ngoài ra, cứ sau khoảng hơn 2 giờ ở ngoài nắng và sau khi bơi hoặc đổ mồ hôi, bạn cần thoa lại kem chống nắng một lần nữa. Bên cạnh đó, bạn cũng cần kiểm tra kỹ lượng ngày hết hạn của kem chống nắng.

Hy vọng bài viết trên đây, có thể giúp bạn “bỏ túi" thêm nhiều kiến thức để bạn hiểu làn da mình hơn và có cách phòng ngừa, bảo vệ phù hợp nhé!

Bài trước Bài sau
HIỆU QUẢ CAO

HIỆU QUẢ CAO

NƯỚC KHOÁNG TINH KHIẾT

NƯỚC KHOÁNG TINH KHIẾT

KIỂM NGHIỆM LÂM SÀNG

KIỂM NGHIỆM LÂM SÀNG

CHỨNG NHẬN GMP

CHỨNG NHẬN GMP