LÝ DO BỊ GÀU TÓC NHIỀU NGƯỜI MẮC PHẢI VÀ PHƯƠNG PHÁP CẢI THIỆN

LÝ DO BỊ GÀU TÓC NHIỀU NGƯỜI MẮC PHẢI VÀ PHƯƠNG PHÁP CẢI THIỆN

Gàu là một vấn đề phổ biến mà nhiều người gặp phải. Khi tóc bị gàu, không chỉ gây khó chịu mà còn làm giảm tự tin và gây phiền toái trong cuộc sống hàng ngày. Hiểu rõ nguyên nhân tóc gàu và áp dụng giải pháp phù hợp sẽ giúp bạn khắc phục tình trạng này một cách hiệu quả.

Tóc gàu là gì?

Gàu tóc được biết đến với tình trạng da dầu sản xuất và rụng tóc từ những tế bào da với tốc độ nhanh bất thường, dẫn đến biểu hiện da đầu bị khô và bong tróc thành nhiều mảng hoặc lấm tấm nhỏ màu trắng. Ở một ít người, những triệu chứng khác có thể bao gồm: Kích ứng, ngứa da đầu, mẩn đỏ và viêm da đầu.

Tóc gàu là gì?

Ở mức độ nhẹ, tóc bị gàu có thể điều trị bằng cách dùng dầu gội đầu hằng ngày. Với mức độ nghiêm trọng hơn, bạn cần sử dụng dầu gội đặc trị cho gàu. Tuy nhiên, những triệu chứng có thể xuất hiện lại sau một thời gian. Gàu cũng là triệu chứng của bệnh viêm da tiết bã nhờn hay còn được biết đến là viêm da dầu - chàm da mỡ. 

Nguyên nhân da đầu có gàu

Nguyên nhân chính gây ra tóc gàu là do quá trình tái tạo tế bào da đầu diễn ra không đều. Da đầu chứa các tuyến nhờn, khi tuyến nhờn hoạt động quá mức hoặc không đều, dẫn đến tình trạng gàu. Một số yếu tố có thể gây ra sự mất cân bằng hệ vi sinh da đầu này bao gồm:

Do dầu gội với thành phần hóa chất 

Dầu gội có tác dụng làm sạch da đầu là sản phẩm mà chúng ta thường xuyên sử dụng trong sinh hoạt hàng ngày, Nhưng, nếu bạn lựa chọn các loại dầu gội không phù hợp với da dầu sẽ dẫn đến bị tổn thương và gây ngứa ngáy nhiều hơn. Đặc biệt có thể làm rối loạn chu kỳ thay đổi tế bào da đầu và sinh ra gàu nhiều hơn bình thường.

Do dầu gội với thành phần hóa chất

Đối với những loại thành phần trong các sản phẩm hỗ trợ tạo kiểu tóc hoặc thuốc nhuộm tóc cũng tương tự. Nếu sử dụng sản phẩm không đảm bảo chất lượng hay lạm dụng tạo kiểu tóc, thường xuyên thay đổi kiểu tóc. Bạn cũng có nguy cơ cao phải đối mặt với tình trạng gàu và cảm giác ngứa ngáy da dầu.

Nấm men - Malassezia

Nấm Malassezia là một loại nấm tồn tại tự nhiên trên da đầu. Khi nấm này phát triển quá mức, nó có thể làm da đầu bị kích ứng và gây ra tình trạng gàu. Hệ quả là tế bào sừng da dầu tăng sinh quá mức và tạo vảy da dầu, do đó người da dầu thường sẽ dễ bị gàu hơn với nhóm da khác.

Thói quen sống không lành mạnh và áp lực tâm lý

Việc căng thẳng trong công việc - cuộc sống cùng với một số thói quen sống không lạnh mạnh như: Thiếu ngủ, ăn uống thiếu chất,... cũng chính là các nguyên nhân khiến mất cân bằng nội tiết tố và tình trang tóc bị gàu. Và khi căng thẳng kéo dài dẫn đến hệ thần kinh cũng bị tác động nghiêm trọng gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe và cũng chính là nguyên nhân khiến gàu xuất hiện nhiều hơn. 

Thói quen sống không lành mạnh và áp lực tâm lý

Ảnh hưởng từ thời tiết hanh khô và lạnh

Thời tiết cũng là một trong yếu tố tác động trực tiếp đến da dầu của bạn. Khi trời hanh khô hay kèm theo lạnh, da đầu dễ bị khô hơn so với bình thường. Nếu bạn không biết cách bổ sung nước cho cơ thể thì sẽ rất dễ xảy ra tình trạng bong tróc da đầu hình thành tóc bị nhiều gàu.

Lượng dưỡng chất hấp thụ mỗi ngày bị thiếu hoặc thừa 

Thiếu hoặc thừa dưỡng chất của những thành phần giúp cho da đầu khỏe mạnh - cân bằng độ ẩm như: Vitamin B, chất béo, kẽm, … cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng gàu. 

Nhưng, tiêu thụ quá nhiều dưỡng chất cũng là nguyên nhân sản sinh gàu. Lý do, đường thúc đẩy sự phát triển của các loại nấm men ký sinh trên da.

Những người thường có nguy cơ dễ gặp phải tình trạng tóc nhiều gàu 

Da đầu xuất hiện gàu là tình trạng có thể xảy ra ở bất cứ ai, dù là trẻ em hoặc người lớn. Tuy nhiên, ở các đối tượng sau gàu sẽ có thể phát triển nhiều hơn: 

Những người thường có nguy cơ dễ gặp phải tình trạng tóc nhiều gàu

- Nam giới: Mắc đù cả nam giới hay nữ giới đều có thể xuất hiện gàu trên da đầu. Nhưng, nam giới thường có nguy cơ dễ bị gàu hơn nữ giới. Bên cạnh, tuyến sản xuất dầu ở nam giới mạnh thì hormone sinh dục nam cũng là yếu tố làm tăng nguy cơ sinh ra gàu.

- Người có hệ miễn dịch kém, mặc bệnh Parkinson, phục hồi sau đột quỵ,... cũng sẽ xuất hiện nhiều gàu hơn bình thường. Tuy nhiên, nguyên nhân gây ra cơ chế này vẫn chưa được giải thích rõ ràng. 

- Người bị thiếu dinh dưỡng: Các trường hợp có chế độ ăn kém dinh dưỡng, đặc biệt là chế độ ăn hằng ngày thiếu các dưỡng chất như kẽm, Vitamin B hay một số chất béo,... sẽ có nguy có bị gàu nhiều hơn so với người ăn uống đầy đủ dưỡng chất. 

Những cách giúp bạn hạn chế tình trạng tóc bị nhiều gàu

- Chăm sóc da đầu đúng cách: Sử dụng các sản phẩm chăm sóc da đầu phù hợp với loại da của bạn. Đối với da đầu khô, hãy sử dụng dầu gội và dầu xả chứa thành phần dưỡng ẩm da đầu để giữ cho da đầu luôn được cân bằng. Đối với da đầu nhờn, hãy sử dụng dầu gội chứa thành phần kiểm soát dầu nhờn để hạn chế sự sản xuất dầu nhờn quá mức.

ANTI - DANDRUFF SHAMPOO dầu gội trị gàu trong những sản phẩm nối bật của dòng Capilarte, làm dịu kích ứng và giảm ngứa với khả năng loại sạch gàu lên đến 98% đã được kiểm chứng. Chống gàu và chống tiết bã nhờn nhưng vẫn đảm bảo sự cân bằng sinh lý của hệ vi sinh trên da đầu. Làm dịu kích ứng và giảm ngứa, hỗ trợ dưỡng ẩm và nuôi dưỡng tóc và da đầu. Sản phẩm đã được thử nghiệm lâm sàng, chứng nhận từ bác sĩ da liễu và và bác sĩ chuyên về điều trị tóc và da đầu. 

Dầu gội trị gàu ANTI - DANDRUFF SHAMPOO

- Tránh sử dụng các sản phẩm chứa hóa chất: Hóa chất có thể làm da đầu kích ứng và làm tăng nguy cơ gây ra tình trạng gàu. Hãy chọn các sản phẩm tự nhiên và không chứa hóa chất để chăm sóc tóc và da đầu của bạn.

- Điều chỉnh chế độ ăn uống: Chế độ ăn uống không cân bằng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe da và tóc. Hãy ăn uống cân đối, bao gồm nhiều rau xanh, hoa quả và các nguồn thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất để giúp cải thiện tình trạng tóc gàu.

- Tránh căng thẳng: Căng thẳng có thể làm gia tăng sự sản xuất dầu nhờn và làm da đầu kích ứng. Hãy tìm cách giảm căng thẳng thông qua việc thực hiện các bài tập thể dục, thiền, yoga hoặc các hoạt động giảm stress khác.

Như vậy ,bạn đã biết được lý do khiến tóc bị gàu và phương áp để khắc phục tình trạng này hiệu quả. Hy vọng, bài viết chia sẻ của Dermedic giúp bạn sẽ tìm được cho mình loại dầu gội phù hợp và sớm giảm thiểu tình trạng gàu nhé.

Bài trước Bài sau
HIỆU QUẢ CAO

HIỆU QUẢ CAO

NƯỚC KHOÁNG TINH KHIẾT

NƯỚC KHOÁNG TINH KHIẾT

KIỂM NGHIỆM LÂM SÀNG

KIỂM NGHIỆM LÂM SÀNG

CHỨNG NHẬN GMP

CHỨNG NHẬN GMP