Viêm da cơ địa tái phát: Nguyên nhân và cách điều trị nhanh chóng an toàn

Viêm da cơ địa tái phát: Nguyên nhân và cách điều trị nhanh chóng an toàn

Trong các bệnh da liễu phổ biến hiện nay, viêm da cơ địa chiếm tỷ lệ vô cùng cao với các biểu hiện như ngứa ngáy, sưng đỏ. Viêm da cơ địa thường xuyên tái đi tái lại nhiều lần, tiến triển dai dẳng, có đợt rầm rộ, có đợt âm thầm khiến người bị cảm thấy vô cùng khó chịu. Vậy những nguyên nhân khiến viêm da cơ địa tái phát là gì, điều trị như thế nào hiệu quả, hãy cùng tìm hiểu tại bài viết dưới đây.  

Viêm da cơ địa tái phát là do đâu ?

Viêm da cơ địa là một bệnh lý mãn tính xuất hiện ngoài da với các triệu chứng như ngứa ngáy, nổi ban đỏ hoặc mụn nước trên da, đóng vảy tiết. Theo các chuyên gia da liễu hàng đầu, đây là bệnh lý chưa thể điều trị dứt điểm nên chúng sẽ tái đi tái lại nhiều lần. Những yếu tố khiến viêm da cơ địa tái phát phải kể đến là:

Do di truyền

Đối với những người có người thân bị viêm da hoặc các bệnh lý liên quan đến dị ứng thì khả năng con sinh ra bị viêm da cơ địa sẽ rất cao. Đây là trường hợp bị viêm da cơ địa cho di truyền hoặc bẩm sinh nên khả năng tái bệnh sẽ rất cao. 

Dị ứng hoá chất

Nhiều trường hợp bạn vô tình sử dụng các sản phẩm dung dịch sữa tắm, sữa rửa mặt,... có tính tẩy cao hoặc chứa lượng lớn chất hoá học sẽ khiến viêm da cơ địa tái lại nhiều lần. 

Tác động của môi trường

Viêm da cơ địa tái phát cũng có thể bắt nguồn do môi trường bị ô nhiễm, khói bụi nhiều hoặc thời tiết biến đổi đột ngột, quá nóng hoặc quá lạnh,...

Dị ứng thực phẩm

Những người đã từng bị viêm da cơ địa trước đó thì nên lưu ý về nguồn thực phẩm nạp vào cơ thể. Những món ăn liên quan đến trứng, sữa, cá, đậu nành,... cũng có thể là yếu tố khiến viêm da bộc phát trở lại. 

Nguyên nhân khác

Ngoài những tác nhân phổ biến trên thì thói quen vệ sinh kém, căng thẳng, stress kéo dài, suy giảm hệ miễn dịch,... cũng được liệt kê vào nhóm những yếu tố khiến viêm da cơ địa tái phát nhiều lần.     

Điều trị viêm da cơ địa tái phát như thế nào?

Viêm da cơ địa tái phát cần được chăm sóc kỹ càng để tránh làm vết thương bị tổn thương chồng chất, dễ gây bội nhiễm, thậm chí để lại sẹo xấu trên da. Do đó, bạn có thể ứng dụng những phương pháp sau để quá trình điều trị viêm da cơ địa trở nên hiệu quả hơn là:

Không gãi chỗ ngứa

Viêm da cơ địa thường kéo theo các cơn ngứa dai dẳng tại vị trí nổi mẩn. Thay vì dùng tay gãi mạnh thì bạn nên chạm nhẹ, không chì chiếc vết thương. Bệnh nhân càng gãi thì vết thương càng trở nên trầm trọng hơn, thậm chí biến chứng sang nhiễm trùng. 

Bôi kem dưỡng ẩm

Kem dưỡng ẩm giữ vai trò vô cùng quan trọng trong việc giúp cho làn da bị viêm được cấp ẩm đầy đủ, tránh ngứa cũng như tránh khô ráp da. Tuy nhiên, kem dưỡng ẩm cho viêm da cơ địa cần phải lành tính, có nguồn gốc tự nhiên để tránh gây kích ứng. Bạn có thể tham khảo những sản phẩm sau:

Kem dưỡng da tay Cicatopy Regenerating Hand Cream: Đây là dòng kem dưỡng ẩm cho tay thuộc thương hiệu Dermedic. Người bị viêm da cơ địa khi sử dụng sản phẩm sẽ nhanh chóng được tái tạo làn da do hệ vi sinh được cân bằng, giảm nhanh các triệu chứng ngứa ngáy, nổi mẩn và khô ráp da.

Kem dưỡng ẩm Cicatopy Soothing Moisturising Cream: Đây là kem dưỡng ẩm với các thành phần lành tính như Cicalinum® Complex, Linseed hàm lượng cao trong EFA Omega 3, Omega 6 and Omega 9 Acids, Phytosqualan-Squalane, Glycerin, Shea butter, Sensiva S.C.50, Coconut oil, Thermal water. Sử dụng kem dưỡng ẩm này cho người bị viêm da cơ địa sẽ giảm ngứa nhanh, tránh các tình trạng kích ứng, nổi mẩn. Bên cạnh đó, sản phẩm còn giúp bổ sung độ ẩm, làm mềm lớp biểu bì và tăng cường ràng rào bảo vệ da. 

Mặc quần áo thoáng khí và thoải mái

Những yếu tố bên ngoài cũng khiến viêm da cơ địa tái phát nhiều lần. Do đó, bạn nên sử dụng các dạng quần áo thoáng khí, không quá bó sát cơ thể, có khả năng thấm mồ hôi tốt. 

Giảm áp lực và căng thẳng

Stress, căng thẳng kéo theo không những khiến viêm da dễ tái đi tái lại mà còn khiến tình trạng bệnh càng trở nên nặng nề hơn. Chính vì thế, bạn nên cân bằng lại cuộc sống, tập giảm thiểu căng thẳng để tình trạng viêm da cơ địa nhanh chóng được loại bỏ. 

Viêm da tái phát thường dẫn đến bội nhiễm, gây khó ngủ, mất thẩm mỹ cơ thể hoặc đỏ da thường xuyên. Vì lẽ đó, bạn không nên xem nhẹ tình trạng này mà hãy thực hiện chăm sóc làn da bởi những sản phẩm chất lượng, lành tính để da nhanh chóng khôi phục lại trạng thái khỏe mạnh. Dermedic luôn sẵn sàng đồng hành cùng bạn để có được một làn da tươi mới, mịn màng lâu dài. 

Bài trước Bài sau
HIỆU QUẢ CAO

HIỆU QUẢ CAO

NƯỚC KHOÁNG TINH KHIẾT

NƯỚC KHOÁNG TINH KHIẾT

KIỂM NGHIỆM LÂM SÀNG

KIỂM NGHIỆM LÂM SÀNG

CHỨNG NHẬN GMP

CHỨNG NHẬN GMP